ระวัง! เข่าเสื่อม โรคที่วัยเก๋าชอบเป็น

โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นภาวะที่พบบ่อยเมื่ออายุมากขึ้น และมีสาเหตุหลายประการที่ทำให้บางคนอาจมีอาการเข่าเสื่อมเมื่อเวลาผ่านไป โดยสาเหตุที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง วันนี้เราจะพาคุณมาหาคำตอบกันค่ะ

โรคข้อเข่าเสื่อม เกิดจากสาเหตุอะไร?

อายุ – โรคข้อเข่าเสื่อมพบได้บ่อยมากขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น เนื่องจากอายุการใช้งานมาก การสึกหรอตามธรรมชาติของข้อต่อที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปอาจทำให้กระดูกอ่อนในข้อเข่าแตกได้

พันธุกรรม – บุคคลบางคนอาจมีความบกพร่องทางพันธุกรรมในการพัฒนาโรคข้อเข่าเสื่อม หากเกิดขึ้นในครอบครัวของคุณ คุณอาจมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคนี้

ได้รับบาดเจ็บบริเวณเข่า – ประวัติการบาดเจ็บที่เข่า เช่น การแตกหัก เอ็นฉีกขาด หรือการบาดเจ็บวงเดือน อาจเพิ่มโอกาสที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมในข้อเข่าที่ได้รับผลกระทบ

น้ำหนักเกิน – น้ำหนักตัวที่มากเกินไปอาจทำให้ข้อเข่าเกิดความเครียดมากขึ้น ความเครียดที่เพิ่มเข้ามานี้สามารถเร่งการสลายตัวของกระดูกอ่อนและเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคข้อเข่าเสื่อม

การใช้งานข้อเข่ามากเกินไป – การทำกิจกรรมหรือเล่นกีฬาที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวซ้ำ ๆ และใช้งานที่หัวเข่าอย่างต่อเนื่องสามารถนำไปสู่การเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ เช่น การนั่งยองๆ พับเพียบหรือนั่งขัดสมาธินานๆ

เพศ – โรคข้อเข่าเสื่อมพบได้บ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะหลังวัยหมดประจำเดือน แม้ว่าจะยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัดของความแตกต่างทางเพศนี้ก็ตาม

เงื่อนไขทางการแพทย์อื่นๆ – เงื่อนไขทางการแพทย์บางอย่าง เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคเกาต์ หรือความผิดปกติของระบบเมตาบอลิซึม สามารถเพิ่มโอกาสในการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน – งานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น ในช่วงวัยหมดประจำเดือน อาจมีผลต่อการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม

โดยสรุปแล้วการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมมีปัจจัยหลายอย่างที่ก่อให้เกิดโรคได้ และไม่ใช่ทุกคนที่มีปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้จะทำให้เกิดภาวะนี้ได้ นอกจากนี้ แม้ว่าปัจจัยเสี่ยงบางอย่าง เช่น อายุและพันธุกรรมจะไม่สามารถแก้ไขได้ แต่ปัจจัยอื่นๆ เช่น การรักษาน้ำหนักให้พอดี และการหลีกเลี่ยงการใช้งานข้อเข่ามากเกินไปก็สามารถควบคุมได้เพื่อลดความเสี่ยง หากคุณกังวลเกี่ยวกับข้อเข่าเสื่อมหรือกำลังมีอาการ แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและคำแนะนำการรักษาที่เหมาะสม

Comments are closed.